สเตทเม้นกรุงไทยคืออะไร? พร้อมวิธีขอตัวอย่างสเตทเม้นกรุงไทยปี 2024

ขอสเตทเม้นกรุงไทยที่ธนาคารต้องเตรียมอะไรไปบ้าง?

สเตทเม้นกรุงไทย” เป็นหนึ่งในเอกสารสำคัญของลูกค้าธนาคารกรุงไทยที่จำเป็นอย่างมากในการใช้ขอสินเชื่อและสมัครทำบัตรเครดิต โดยสเตทเม้นกรุงไทยยังมีประโยชน์กับเจ้าหน้าที่ในแง่ของการพิจารณาดำเนินการอนุมัติที่รวดเร็วอีกด้วย เพราะเจ้าหน้าที่จะประเมินเงินเข้าเงินออกของผู้กู้ในแต่ละเดือน หากพบว่ามีสภาพคล่องที่ดีก็จะให้กู้ได้นั่นเอง ปัจจุบันในปี 2567 นี้ แม้ว่าเราจะขอสเตทเม้นกรุงไทยผ่านตู้เอทีเอ็มได้ แต่บางคนที่ไม่สะดวกอาจจะไปขอสเตทเม้นกรุงไทย 6 เดือน กับธนาคารกรุงไทยก็ได้เช่นกัน

แต่อย่างไรก็ตาม หลายคนที่ไม่เคยขอกับธนาคารก็อาจจะสงสัยว่าขอสเตทเม้นกรุงไทยใช้อะไรบ้างหรือไม่ก็ขอสเตทเม้นใช้อะไรบ้างเมื่อไปขอที่ธนาคารกรุงไทย ในส่วนนี้เราต้องเตรียมบัตรประชาชนและบัญชีธนาคาร นอกจากนี้ ยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกด้วยตามระยะเวลาที่เราต้องการ โดยสามารถขอดูย้อนหลังได้ตั้งแต่ ไม่เกิน 6 เดือนย้อนหลัง, ย้อนหลังเกิน 6 เดือน และย้อนหลังมากกว่า 24 เดือน 

 

ขอสเตทเม้นกรุงไทยไม่ต้องมีสมุดก็ได้

มีน้อยคนนักที่จะไม่รู้ว่าสเตทเม้นคืออะไร นอกจากว่าคน ๆ นั้น จะไม่เคยเปิดบัญชีธนาคารและไม่มีธุรกรรมเกี่ยวข้องกับธนาคารเลยสักอย่าง อย่างไรก็ตาม ธนาคารกรุงไทยเองก็ให้ความสำคัญกับสเตทเม้นกรุงไทยเป็นอย่างมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันปี 2024 เพราะเกือบทุกธุรกรรมโดยเฉพาะการขอสินเชื่อและการทำบัตรเครดิตล้วนต้องอาศัยสเตทเม้นกรุงไทยย้อนหลังของผู้ลงทะเบียนอย่างน้อย 6 เดือนในการพิจารณาอนุมัติวงเงิน ส่วนถ้าใครนึกภาพไม่ออกว่าสเตทเม้นกรุงไทยมีหน้าตาอย่างไร ก็สามารถดูตัวอย่างสเตทเม้นกรุงไทยได้ที่อินเทอร์เน็ต

ทุกวันนี้ เราสามารถขอ statement กรุงไทยได้โดยไม่ต้องมีสมุด ซึ่งข้อดีของการขอสเตทเม้นกรุงไทยไม่มีสมุดบัญชี คือ เราสามารถดำเนินการด้วยตัวเองผ่านทางออนไลน์ได้เลยไม่ว่าจะเวลาไหนอยู่ที่ใดก็ตามด้วยการเข้าไปที่แอพ Krungthai NEXT และไปที่เมนู ดูรายการย้อนหลังพร้อมทั้งยืนยันให้ระบบส่งรายการเดินบัญชีย้อนหลังมาให้เราทางอีเมล เช่นนี้แล้ว จะเห็นว่าวิธีนี้มีความง่ายกว่าการไปขอกับธนาคาร และไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการขอสเตทเม้นกรุงไทยไม่มีสมุดอีกต่อไป

 

สเตทเม้นกรุงไทยเอกสารที่สามารถใช้แทนสลิปเงินเดือนได้ (ในบางกรณี) 

แน่นอนว่าเอกสารสำคัญที่ใช้ในการขอสินเชื่อหรือสมัครบัตรเครดิตต่าง ๆ คงหนีไม่พ้นหนังสือแสดงรายได้กับสลิปเงินเดือน แต่หลายคนที่ประกอบอาชีพอิสระก็ไม่มีสลิปเงินเดือนหรือหนังสือแสดงรายได้ ในกรณีนี้ ธนาคารกรุงไทยมักจะให้ผู้กู้ใช้สเตทเม้นกรุงไทยควบคู่ไปกับเอกสารแสดงรายได้อื่น ๆ เพราะถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะไม่รู้ว่ารายได้หลักต่อเดือนของเราเป็นเท่าไหร่จากสลิปเงินเดือนที่เราไม่มี แต่ก็พอประเมินได้คร่าว ๆ จากกระแสเงินไหลเข้าออกทางบัญชีของเราด้วยสเตทเม้นกรุงไทย

นอกจากนี้ หากใครที่ไม่แน่ใจว่าขอสเตทเม้นกรุงไทยใช้อะไรบ้าง หรือถ้าต้องการขอสเตทเม้นใช้อะไรบ้างที่ธนาคาร หลัก ๆ แล้วสิ่งที่เราต้องพกติดตัวไปคือบัตรประจำตัวประชาชนและสมุดบัญชีธนาคาร แต่สำหรับใครที่ไม่อยากไปติดต่อกับธนาคารในช่วงนี้ ก็สามารถใช้วิธีทางช่องทางออนไลน์ได้เช่นกันด้วยการขอผ่านแอพ Krungthai NEXT หรือเว็บไซต์กรุงไทย